TP.HCM: Sốt xuất huyết tăng mạnh, 2 tuần có gần 500 người mắc

Chiều ngày 25-7, thông tin về tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết tính đến giữa tháng 7, TP.HCM ghi nhận 8.442 ca mắc SXH. Đặc biệt trong 2 tuần gần đây, toàn thành phố đã có gần 500 ca mắc, tăng ở hầu hết các quận huyện.

Bệnh SXH lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian muỗi vằn Aedes. Hiện nay, TP.HCM đang vào cao điểm của mùa dịch SXH hàng năm. Nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa bất chợt, thuận lợi cho sự phát sinh lăng quăng, muỗi, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

HCDC cảnh báo số ca mắc SXH có khả năng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới nếu người dân không thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

HCDC khuyến cáo mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công sở hãy chung tay thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Cụ thể:

- Dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi. Lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến; cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất một lần/tuần, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối, …

- Đậy kín hồ, lu, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng, muỗi.

- Đối với những nơi chứa nước không uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng.

- Sử dụng bình xịt, nhang hay kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, dùng màn chống muỗi kể cả ban ngày, … để tránh muỗi đốt.

Khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, chán ăn, buồn nôn, nôn, …cần đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Đối với người bệnh SXH được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà cần chú ý theo dõi những dấu hiệu trở nặng như: đau bụng nhiều và liên tục; nôn ói nhiều, nôn ra máu; chảy máu chân răng; chân tay lạnh, bồn chồn, vật vã, lừ đừ, li bì, … cần đến ngay cơ sở y tế để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

Xem thêm: 

Tư vấn mua màn (mùng) chống muỗi từ A đến Z (cập nhật năm 2020)