Gia tăng số ca sốt xuất huyết nặng vì sợ COVID-19 ngại đi khám bệnh

VTV.vn - Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, so với năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết có giảm nhưng số ca biến chứng nặng lại có chiều hướng gia tăng.

sốt xuất huyết

Gần 500 người mắc sốt xuất huyết tại TP.HCM trong 2 tuần


Hà Nội ghi nhận 868 trường hợp mắc sốt xuất huyết, ít có nguy cơ bùng phát dịch bạch hầu.
Hiện tỉnh Khánh Hòa không chỉ tăng cường phòng chống dịch COVID-19 mà còn ứng phó với diễn biến bất thường của dịch sốt xuất huyết. Gần đây, liên tục có các ca sốt xuất huyết biến chứng nặng phải nhập viện, nguy hiểm đến tính mạng. Một trong các nguyên nhân làm gia tăng số ca sốt xuất huyết nặng chính là tâm lý e ngại đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh kể từ khi xảy ra dịch COVID-19.

Tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, các ca mắc sốt xuất huyết lúc nhập viện bệnh đã rất nặng. Các bác sĩ đã tích cực điều trị. Việc điều trị cũng phức tạp hơn rất nhiều so với các ca bệnh sốt xuất huyết lâu nay. Những ca sốt xuất huyết biến chứng nặng chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đều có chung một nguyên nhân là bệnh nhân mắc bệnh từ nhiều ngày trước, tự điều trị ở nhà, mãi đến khi bệnh nặng mới chuyển đến bệnh viện.

Theo ghi nhận của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, cả tỉnh có trên 2.600 trường hợp mắc sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay. So với năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết có giảm nhưng điều bất thường là những trường hợp sốt xuất huyết biến chứng nặng lại có chiều hướng gia tăng.

Ngoài tâm lý chủ quan còn có một tâm lý khác đó tâm lý e ngại, thậm chí không ít hoang mang trước diễn biến của COVID-19 nên đã không dám đến các cơ sở khám, chữa bệnh. Do vậy, họ đã chọn cách tự mua thuốc uống để hạ sốt. Lo sợ khi đến bệnh viện cũng là lẽ đương nhiên giữa lúc dịch COVID-19 đang phức tạp tuy nhiên, nếu vì lo sợ lây nhiễm SARS-CoV-2 mà tự điều trị sốt xuất huyết lại là điều hết sức tai hại.

Các bác sĩ khuyến cáo cùng với phòng chống COVID-19, các gia đình không nên lơ là trước bệnh sốt xuất huyết. Bởi hiện nay, Khánh Hòa cũng như các tỉnh Nam Trung Bộ, thời tiết mưa nắng đan xen làm cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh.

màn chụp tự bung

màn tự bung

màn tự bung tp hcm

màn chụp tự bung cao cấp

HCDC khuyến cáo người dân nên ngủ màn chống muỗi, kể cả ban ngày

Xem thêm:

Tư vấn mua màn (mùng) chống muỗi từ A đến Z (cập nhật năm 2020)